เชื่อเลยว่า First Jobber หลายๆคนมักมีปัญหากับการตั้งเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงตัวเองไว้เช่นการลดน้ำหนัก หรือการเก็บเงินให้มากขึ้น แต่สุดท้ายก็ลดไม่ได้แถมขึ้นอีก หรือบางทีก็ล้มละลายก่อนท้ายเดือนก็มี ไม่ต่างอะไรกับวลีเด็ดสมัยเรียนที่ว่า ‘เทอมนี้ชั้นจะตั้งใจเรียน’ สุดท้ายก็มาจมกองหนังสือสอบตอนปลายภาคจนได้

ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมเราถึงเปลี่ยนตัวเองกันไม่ได้เลยล่ะ??

Harvard Business Review  บอกเอาไว้ว่าปัญหาอาจจะไม่ได้อยู่ที่เป้าหมาย (goal) ของคุณ แต่อยู่ที่วิธีการ (tactic) ของเราที่เราตั้งมั่นว่าจะทำต่างหาก การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเราต้องใช้วินัย การฝึดฝน และความอดทนอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องไม่รู้สึกว่าเรากำลังบังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำอยู่ตลอดเวลา ในการที่จะทำให้พฤติกรรมที่พึงปราถนาอยู่ติดตัวเราตลอดไป มันควรที่จะ sync กับตัวตนที่แท้จริงของเรา

(disclaimer: บทความชิ้นนี้นำมาจาก #FJSK 1.0 ซึ่งเขียนโดย @fried_it และขออนุญาตรีไรต์บางส่วนเพื่อความเหมาะสมกับกาลเวลาครับ)

อ่านเพิ่มเติม: 19 สิ่งที่คนไม่มีความสุขเขาทำกัน

อย่ากระนั้นเลย HBR ก็ได้แนะนำวิธีที่จะช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงดังนี้ค่ะ

1. ดูว่าอุปสรรคมันอยู่ตรงไหน (determining where you’re stuck): ลองสำรวจตัวเองดูว่าพฤติกรรมไหนที่เราทำแล้วเรารู้สึกว่าทำแล้วมันเห็นผลน้อยหรือไม่เห็นผลเลยกับตัวเราบ้าง เช่นการออกกำลังกายในตอนเช้าเพื่อลดน้ำหนัก (แต่ไม่ลงสักกิโล) หรือการปิดโทรศัพท์มือถือสามชั่วโมงเพื่อเคลียร์งาน (แต่งานก็ไม่เสร็จอยู่ดี) แล้วลองถอยออกมามองดูว่าทำไมเราถึงเลือกที่จะทำแบบนี้ เราอยากที่จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น น้ำหนักที่ลดลง หรือเราอยากที่จะรู้สึกว่าได้เคลียร์งานที่ยากออกไปอย่างรวดเร็วใช่มั้ยล่ะ

อ่านเพิ่มเติม: สมองตัน? คิดไม่ออก? ลองระดมไอเดียด้วย “ทฤษฎีแมคโดนัลด์”

2. สำรวจหาวิธีอื่น (brainstorming other tactics): แล้วทีนี้ลองมาดูต่อว่าแล้วอะไรที่ทำให้เราไม่เคยได้ออกกำลังกายในตอนเช้าเลย เป็นเพราะเราเป็นคนชอบนอนดึกใช่ไหม เราไม่ชอบตื่นเช้า หรือหมาแถวบ้านชอบวิ่งไล่คนตอนเช้าทำให้เราไม่ได้วิ่งเลย งั้นลองหาวิธีอื่นที่จะทำให้เรารู้สึกว่าทำแล้วได้ออกกำลังกายหรือช่วยให้มีน้ำหนักที่ลดลงแทนดูมั้ยเช่นการขี่จักรยานตอนเย็น หรือเดินชอปปิ้งหนึ่งรอบสยามเรียกเหงื่อดู ลองหากิจกรรมอื่นที่จะเข้ากับตารางชีวิตของเราและความชอบของเราดู

3. ทดลองสมมติฐานของคุณดู (test one of your hypothesis each week): หลังจากลองคิดวิธีที่หลากหลายมาแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะทดลองใช้จริงดูว่าอันไหนที่ได้ผล เช่นอาทิตย์นี้อาจจะลองวิ่งตอนเย็นหนึ่งอาทิตย์ แล้วอาทิตย์หน้าชั้นจะลองขี่จักรยานกลับบ้านดู แล้วเอามาเทียบกันว่าอันไหนที่เรามีความสุขจะทำและช่วยบรรลุเป้าหมายของเราได้มากกว่ากัน เมื่อเจอแล้วก็เก็บเอาไว้ในใจว่าช่วงเวลานี้กันไว้สำหรับกิจกรรมนี้และจะไม่ให้อะไรมารบกวนให้ได้

อ่านเพิ่มเติม: จบใหม่หางาน เลือกยังไงไม่ให้พลาด?

และถ้าเราอยากให้มีคนช่วยก็ย่อมได้ ไม่ใช่เรื่องน่าอายในการที่จะให้คนที่รู้ลึกรู้จริงในปัญหาที่เรากำลังเผชิญมาช่วยแก้ปัญหานั้นๆ แต่ถ้ามีอะไรที่เราประสบปัญหาและทำไม่ได้จริงๆก็โบ้ยอย่างสวยงามไปให้คนอื่นทำซะ ไม่ก็ outsource มันซะเลย เก็บแรงเอาไว้สำหรับสิ่งที่เราให้คนอื่นทำแทนเราไม่ได้ดีกว่า อาจจะเป็นคนหรือ application ก็ย่อมได้

ฝากไว้ให้ชุ่มใจกันนะคะว่าการเดินทางไปสู่เป้าหมายที่เราหวังไว้มันอาจจะสมบุกสมบัน ต้องพานพบอุปสรรคมากมาย ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องยอมแพ้และเลิกเดิน เราสามารถหาเส้นทางที่เราพอใจที่จะเดินไปอย่างสบายๆและถึงจุดหมายเหมือนคนอื่นได้เหมือนกันค่ะ เพราะฉะนั้นการลดน้ำหนัก 10 กิโลหรือเก็บเงินให้ครบล้านก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ First Jobber อย่างพวกเราเลยค่ะ! 🙂

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองนะคะ จุ๊บส

Comments

comments