decode : design : disrupt ถ้าไม่นั่งหลับ ก็จะรับรู้อะไรอีกแยะ 

เมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2558 ผมมีโอกาสไปร่วมงานเสวนาระดับชาติอย่างงาน Creativities Unfold 2015 International Symposium ซึ่งจัดโดย TCDC ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ซึ่งปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “decode : design : disrupt เร็วทันคิด พลิกโอกาส” เปิดมุมมองผู้ประกอบการเห็นภาพความเป็นไปและโอกาสใหม่ในโลกดิจิทัล

CU2015_Banner_SPEAKERSedit2

จริงๆ งานในส่วนของ International Symposium จัดสองวัน แบ่งคนขึ้นพูดตัวท็อปๆ จากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ นักสำรวจอนาคต สถาปนิกจากอิตาลี เทพเรื่องการประมวลภาพข้อมูลให้เป็นภาพ อดีตมันสมองของ Alibaba และหัวกะทิเรื่องการพัฒนา Service Design เป็นต้น

ที่ผมมีโอกาสไปสัมผัสแค่วันเสาร์ แต่ก็ได้ไอเดียและโอกาสใหม่ๆ มาต่อยอดหลายเรื่อง จะขอเล่าให้ฟังแล้วกันครับ บางเรื่องเขาอาจไม่ได้พูดแบบนี้ตรงๆ เอาที่ผมเข้าใจนะครับ ถ้าคำพูดไหนกลายเป็นว่าผมไปยัดคำใส่ปากแทนเขา ต้องขออภัยด้วย 5555

แฝงความบ้าลงไปในงานทีละนิด

portrait-full

(cr: Fritz Hansen)

สถาปนิก Piero Lissoni ผู้ใช้ความเรียบง่ายสร้างชื่อให้กับแบรนด์ระดับโลก (ของไทย แกก็ได้ดีไซน์สุขภัณฑ์ให้ Cotto คอลเลคชั่นล่าสุด) แนะวิธีการทำงานของเขา บางครั้งแกได้โจทย์ให้ออกแบบสิ่งซ้ำๆ เดิมๆ น่าเบื่อ เช่น เก้าอี้ หรือเครื่องชงกาแฟ ดราฟต์แรกๆ ที่แกคิดส่งไปให้ลูกค้าดูบางครั้งก็จะแฝงความบ้า แหวกขนบไปหน่อย ซึ่งลูกค้าเล่นด้วยก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าไม่ ก็ต้องหาวิธีสร้างสตอรี่ให้เขาสนใจ แสดงว่าการโน้มน้าวใจก็เป็นศาสตร์ที่ต้องไม่ละทิ้ง

มาทีหลัง อย่าคิดว่าจะล้มคู่แข่ง แต่คิดว่าทำยังไงให้ดีกว่าของเดิม

unnamed-3-720x534

(cr: Tech in Asia)

Porter Erisman อดีตมันสมองของ Alibaba Group ยักษ์ใหญ่แพลตฟอร์ม B2B และอีคอมเมิร์ซจากจีน ผู้เขียนหนังสือและหนังสารคดี Crocodile in The Yangtze ตอบข้อสงสัยเมื่อมีคนถามว่าจะทำยังไงถ้าบางนวัตกรรมมีขาใหญ่อยู่ เขาบอกว่าอย่ากลัว ให้เปลี่ยนมุมจากการคิดจะล้ม ให้เป็นสารหาข้อผิดพลาด จุดด้อย แล้วทำมันให้ดีกว่า

และในเวทีนี้ เขาก็บอกเหตุผลว่าทำไม Alibaba (Taobao, Tmall, AliPay, …) ถึงผงาดกว่า Ebay ที่เข้าไปในจีน ตรงที่ Ali เข้าใจพฤติกรรมคนได้ดีกว่า ตั้งแต่การดีไซน์เว็บไซต์ให้ดูแน่นด้วยข้อมูลไปจนถึงคอมมูนิตี้ของผู้ช้อป ผู้ซื้อ หรือการโหนกระแสเปิดโปรโมชั่นลดราคาช่วงวันคนโสด เป็นต้น เป็นฝรั่งที่ภาษาอังกฤษฟังง่ายสุดในงาน

Maker กำลังจะเป็นใหญ่

Dr. Jordan Brandt นักสำรวจอนาคต ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Autodesk (บริษัทซอฟต์แวร์พวก AutoCAD ไรงี้ สถาปนิกรู้จักแน่ๆ) ก็มาอัพเดตแสนยานุภาพของการผลิตสิ่งของ พรินต์วัตถุสามมิติว่ามันทำอะไรได้ถึงไหนแล้ว ถ้าอุตสาหกรรมนี้ไปถึงจุด critical mass เมื่อไร (ราคาถูกลงจนผู้คนหาซื้อได้) จากงานพรินต์หยาบๆ ที่ทำได้ไม่กี่อย่างตอนนี้ จะกลายเป็นอุตสาหกรรมเปลี่ยนโลกได้แน่ๆ เขามองไปถึงขั้นว่าตอนนี้บนเน็ตยังมีพวกมัลแวร์ ต่อไปวงการพรินต์วัตถุสามมิติ ถ้ามีคนปล่อยมัลแวร์ออกมาให้วัสดุพังง่าย อาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้ เป็นต้น

 

ทุกลมหายใจคือข้อมูล – เห็นภาพ Big Data แล้วขนลุก

อันนี้พีคทีเดียว กับเรื่องที่ Nicholas Felton จากกราฟิกดีไซเนอร์ธรรมดา สู่นักออกแบบ Facebook Timeline และผู้เชี่ยวชาญการสร้าง data visualization ที่นำเรื่องของการหยิบข้อมูล จำนวน ปริมาณ รวมถึงข้อมูลเชิงคุณภาพของตัวเองที่เก็บไว้ในแต่ละปีออกมาทำเป็น annual report ตั้งแต่ปี 2005 ว่าเขาทำอะไรไปบ้าง เป็นจำนวนเท่าไรในแต่ละปี แต่ละปีก็พีคและล้ำลึกไปเรื่อยๆ

FAR12_02

 

เมื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาสังเคราะห์ใหม่เป็นงานไทโปกราฟีงามๆ หรือกราฟแท่ง กราฟวงกลม แล้วน่าหลงใหลอย่างยิ่ง หรืออย่างการนำข้อมูลในอดีตของคนๆ นึงมากางออก หยิบไดอารี หยิบอัลบั้มภาพมาดู ก็ทำให้รู้ว่าชีวิตที่ผ่านมานั้นเขาเดินทางไปไหนบ้าง ใช้ชีวิตแบบไหน แม้ไม่เคยเห็นหน้า แต่เห็นข้อมูลเหล่านี้ก็ทำให้เห็นภาพชีวิตคนคนนั้นได้แจ่มชัดขึ้นมา (เขารวบรวมเรื่องราวของพ่อที่เพิ่งเสียไปด้วยข้อมูลย้อนหลัง จนถึง footprint ที่ผ่านมาทั้งหมด) ตอนนี้มีทั้งแอพที่วัดชีพจร, นับก้าวเดิน, นับการเผาผลาญ, วัดระดับสิ่งต่างๆ เยอะไปหมด ข้อมูลเหล่านี้เมื่อถูกมาจัดกลุ่ม ดึงมาใช้ได้อย่างถูกต้องเป็นระบบ เราจะสามารถสร้างรายได้ สร้างงาน เห็นความต้องการและปัญหาอะไรบางอย่างได้แจ่มชัดยิ่งขึ้น

เรียกได้ว่าเห็นงานอาร์ตเวิร์กที่เอาโควตเด็ดๆ มาลง แล้วบอกตัวเองว่าเป็น “อินโฟกราฟิก” เนี่ย เป็นขี้ไปเลย

Service Design คิดให้รอบ

Rich Radka จาก Claro Partners ที่บอกว่าบริษัทนี้คือ International Business and Service Design Firm อันนี้เหมือนเอาบริษัทและบริการมาขาย ตรงนี้ผมหลุดๆ เพราะอธิบายภาพกว้างไปนิด คนที่ทำงานสายคอนซัลต์น่าจะหยิบไอเดียบริษัทนี้มาปรุงรสเป็นองค์กรรับลูกค้าในไทยเนาะ ในการออกแบบการบริการให้ครอบคลุมคนทุกประเภทว่าต้องทำยังไง คนสมัยนี้ วัยเรา แม้อาจจะไม่ได้มั่งคั่งด้านเงินทอง แต่มีทักษะหลายอย่างสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้เอง อันนี้ไม่ค่อยอิน อะข้ามไป

แถม! ระบบ Q&A เก็บคำถามสดบนมือถือ สำหรับคนขี้อายกลางเวทีสัมมนา

PGH

ไหนๆ คนก็ชอบจ้องจอระหว่างฟังบรรยาย (เสวนาบางช่วงอาจน่าเบื่อจนผมเล่น Tinder) อีกหนึ่งเครื่องมือที่เห็นแล้วแบบใช้งานได้จริงกับงานเสวนาครั้งนี้ คือผู้จัดฯ ใช้แบบระบบ Q&A ที่ชื่อว่า Pigeonhole คุณสามารถล็อกอินด้วยแอคเคานต์ Twitter หรือ Facebook จากนั้นเข้าไปตั้งคำถามเกี่ยวกับการเสวนานั้น (ระบุชื่อหรือไม่ก็ระบุก็ได้) คนอื่นที่ร่วมเข้าไปตั้งคำถามอาจโหวตคำถามคุณ และจะมีทีมงานหยิบคำถามนั้นขึ้นจอให้ ถือว่าสะดวกและไม่น่าอายเมื่อเทียบกับการยกมือถาม เมื่อจบงาน ทูลนี้สามารถทำแบบสอบถาม หรือทำโพลได้ด้วย

ขอขอบคุณพี่ๆ TCDC ที่จัดงานดีๆ แบบนี้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานรัฐที่ทำอะไรออกมาได้น่าใช้บริการที่สุดเท่าที่เคยดีลมา ขอให้ได้ไปงานแบบนี้อีกครับ

Comments

comments