ใครเขาอยากจะทำงานกับพวกคุณ เจ้าเด็กจบใหม่! เจนวาย! มินเลนเนียล! หากยังทำตัวตาม 3 สาเหตุนี้ 

จากบทความ 3 Reasons Millennials Are Getting Fired ใน Inc. โดย J.T. O’donnell ได้ชี้ถึงมุมมองจากผู้จ้างงานผ่านเซอร์เวย์ของ SmartRecruiter ที่สำรวจข้อมูลจาก 28,000 ผู้ประกอบการในฝั่งโลกตะวันตกเกี่ยวกับวิถีการทำงานของพนักงานวัยกระเตาะ หรือพวก Millennials (หรือเจนวาย, เกิดในช่วงปี 1981 – 1997) ว่ามีบุคลิกลักษณะบางอย่าง 3 ประการ ที่ “ไม่น่าเอา(พวกแม่ง)ไว้” ในบริษัทเลย ขอขอบคุณการแนะนำบทความนี้จากพี่มาร์ค @markpeak แห่ง Blognone ด้วยครับ เมนชั่นหาแต่เช้าเลย 🙂

เอาล่ะ กลืนน้ำลายหนึ่งเอื้อก ปาดเหงื่อ แล้วอ่านต่อ

1. เวทีแห่งนี้ไม่มีพี่เลี้ยงมาคอยเสี้ยมสอน

บทความนี้ชี้ว่าพวกมิลเลนเนียลถูกสอนและชี้แนะอย่างใกล้ชิดมาตลอดจนเคยตัว และหวังว่าในหน้าที่การงานจะมีคนไกด์แบบนี้ด้วย การคาดหวังว่าที่ทำงานจะสอนงานให้คุณทุกอย่างก็ฝันไปเถอะ โดยเฉพาะบริษัทเล็กๆ งบไม่มาก มิลเลนเนียลควรจะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองและทำตัวให้มีคุณค่ากว่าที่เจ้านายคิด

เคล็ดลับปรับตัว: บทความนี้ชี้ว่าเจ้าพวกเด็กจบใหม่จงเรียนรู้ด้วยตัวเอง หาทักษะ เติมความรู้ใหม่ๆ ใส่สมอง อาจเป็นคอร์สออนไลน์ เรียนพิเศษนอกเวลางาน และเป็นงานให้เร็วที่สุด อาจหารุ่นพี่ในที่ทำงานไว้คอยเป็นที่ปรึกษาลับๆ เป็นครั้งคราวเพื่อหาวิธีทำงานถูกถ้วนให้ตรงใจเจ้านายด้วย

2. เรียกหาไม่ได้ถ้าไม่ใช่เวลางาน

พวกมิลเลนเนียลมักถือตัวว่านอกเวลางานคือเวลาส่วนตัว หยั่มมายุ่งกับช้านนนน แม้หัวหน้างานต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนก็ไม่ได้ วิถีการทำตัวแบบเคร่งเรื่องเวลาทำงานว่าเท่านั้น-เท่านี้อาจดูแฟร์ในมุมหนึ่ง แต่บทความนี้ชี้ว่าเป็นเรื่องไม่สมควร

เคล็ดลับปรับตัว: แสดงเจ้านายให้เห็นว่าเรายังอ่อนประสบการณ์ ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยการตรงต่อเวลา มั่นหมายกรอบเวลาว่างานเสร็จเมื่อไรก็ต้องได้เมื่อนั้น เพื่อสร้างเครดิตแก่ตัวเองต่อเจ้านาย และทำตัวให้เข้าถึงง่ายแม้อยู่นอกเวลางาน ออกแนวยอมงอไม่ต้องยอมหัก

3. สวัสดิการห่วยไม่ทำด้วยหรอก คาดหวังสูงไปไหม?

เป็นเรื่องเด่นทุกครั้งที่มิลเลนเนียมจะเลือกสมัครงาน ที่ที่จะไปต้องทำงานแล้วสนุก มีสวัสดิการดี กินฟรี ที่ทำงานสวย ซึ่งก็มีหน่วยธุรกิจหลายรายปรับตัวให้เป็นอย่างนี้เพื่อยั่วใจให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงาน แต่ผลข้างเคียงของสิ่งนี้ก็มีเหมือนกัน เมื่อเจ้าเด็กจบใหม่เข้ามาด้วยเหตุผลเหล่านี้และคาดหวังว่าจะได้สิ่งนั้นสิ่งนั้นจากสิ่งที่เห็นก่อนมาแล้วไม่ตรงใจ ก็จะพาลไม่พอใจและไม่ปลื้มที่ทำงานเพียงแค่เหตุผลนี้

เคล็ดลับปรับตัว: บทความนี้ตั้งคำถามว่าทำไมพวกมิลเลนเนียลถึงคงความสุขในที่ทำงานไว้ได้ยากจัง หลังจากตื่นเต้นกับความสวยงาม สวัสดิการสวยหรูแล้วมาเจอเนื้องานจริงก็เริ่มไม่มีความสุข สิ่งที่เหล่ามิลเลนเนียลควรเร่งค้นหาคือหาเป้าหมายด้านการงานให้กับตัวเอง หากรู้สึกว่างานแย่ อย่าเพิ่งโทษเจ้านาย ให้ลองหาที่ปรึกษา ค่อยๆ หาจุดเด่นของตน และพยายามฝึกฝนทักษะนั้นให้ช่ำชอง แม้จะเริ่มเห็นจุดแย่ในที่ทำงานหลายจุดด่างพร้อยออกมา ก็กระตุ้นไฟในตัวเองให้โชติช่วงเข้าไว้ ฝึกสกิลเฉพาะตัวให้คนที่ทำงานทึ่ง ด้วย side project หรืออะไรที่โยกมาทำระหว่างเนื้องานประจำแล้วมันเอื้อประโยชน์ต่อกัน (เช่น เขียน #FJSK เวลางาน เดี๋ยวนะๆ)

เหมือนบทความนี้จะอยู่ฝั่งเจ้านาย-ผู้ประกอบการ ไม่ปลอบประโลมเด็กจบใหม่ตัวน้อยๆ ที่อยากทำงานที่ที่ตนรัก ออฟฟิศสวย อาหารฟรี ฯลฯ แต่ก็ทิ้งท้ายไว้อย่างแยบยลว่า มิลเลนเนียลที่ฉลาดพอ จะรู้และค่อยๆ เปลี่ยนมาตรฐานของผลงานและทำให้คนแก่กว่าในที่ทำงานเห็นว่า มืออาชีพวัยกระเตาะอย่างเราเขาทำงานกันอย่างไร ทำให้เขาเห็นและเปรียบเทียบกับ “ไดโนเสาร์” ในออฟฟิศไปเลยสิ ใช้โอกาสนี้เลย!

Comments

comments